how-difference-between-black-hat-seo-vs-white-hat-seo

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Black Hat SEO vs White Hat SEO ต่างกันอย่างไร ?

บทความ www.seolnwza.com



เมื่อการทำแบรนด์ของคุณให้ติดตลาด จำเป็นต้องใช้เทคนิค SEO เข้ามาช่วย แล้วคุณรู้หรือไม่ว่า ศาสตร์แห่ง SEO ก็มีการแบ่งสายเช่นกัน เหมือนดั่งขั้วบวกและขั้วลบ แล้วแต่ล่ะสายนั้นมีรายละเอียดอะไรบ้างล่ะ?

 

SEO คืออะไร?

SEO หรือ Search Engine Optimization ว่าด้วยเรื่องของการสร้างและเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์ ทั้งในแง่ของปริมาณและคุณภาพของ Traffic ที่เข้ามาเยี่ยมชม โดยวิธีแบบนี้นั้นไม่ต้องเสียเงิน แต่จะใช้เวลาพอสมควรในการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาแรกๆ บน Search Engine เราเรียก Traffic ที่เข้ามาว่า Organic Traffic

 

ถึงชื่อจะเหมือนสื่อว่าเราต้องสร้างเว็บไซต์และคอนเทนต์ที่ Optimize แต่แท้จริงแล้ว หัวใจสำคัญในการทำ SEO คือต้องเข้าใจคน เพราะระบบ Search Engine จะรันผลการค้นหาที่ตรงต่อความต้องการของคนเสิร์ชมากที่สุด มาแสดงผลไว้ คุณจึงต้องรู้ว่าลูกค้าตัวเองกำลัง เสิร์ชหาอะไร, ต้องการคำตอบแบบไหน,  ใช้คีย์เวิร์ดใด, อยากเสพคอนเทนต์ประเภทไหน คำตอบของคำถามเหล่านี้จะนำพาคุณไป "ค้นพบ" ลูกค้าที่กำลังตามหาได้ไม่ยากแน่นอน

 

ศาสตร์ SEO เอง ก็มีการถูกแบ่งออกเป็นสองสาย คือ ดำกับขาว หรือ Black Hat SEO และ White Hat SEO จริงอยู่ว่าทั้งสองสายอาจช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับดีๆ ได้เหมือนกัน แต่วิธีการและแนวคิดนั้นย่อมแตกต่างกันพอสมควร

 

Black Hat SEO vs White Hat SEO ต่างกันอย่างไร?

 

Black Hat SEO ว่าด้วยการทำ SEO ที่เน้นเทคนิค "การโกง" ทุกรูปแบบ ทำยังไงก็ได้ให้เว็บไซต์ติดอันดับ ซึ่งส่วนมากใช้วิธี "แหกกฎ" จากแนวทาง SEO อย่างที่ควรจะเป็น SEO สายนี้จะมีลักษณะ เช่น

- เล่นทริคโกงอัลกอริธึม โดยหาข้อบกพร่องของอัลกอริธึมว่าคืออะไร แล้วใช้ "รูรั่ว" นั้น เพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์ หลอกระบบให้คิดว่าเว็บไซต์ตัวเองตรงต่อกับการค้นหามากที่สุด

- แหกทุกกฎบน Search Engine บ่อยครั้งที่ SEO สายนี้จะละเมิดกฎต่างๆ ไม่เล่นเกมส์ไปตามกติกาในการทำการตลาดออนไลน์บนเครื่องมือการค้นหาที่เข้าไปตีตลาด

- เน้นทางลัด รวยเร็ว โดยหวังให้เว็บไซต์ตัวเองขึ้น Ranking ไวๆ ไม่ได้สนใจความคุ้มค่าและคุณค่าในการสร้างเว็บไซต์ระยะยาว มักพบได้กับเอเจนซี่ที่หวังสร้างกำไรจากการทำ SEO เพียงอย่างเดียว

 

สายดำจะถูกยกออกมาเป็น 2 กรณี คือ

     1.สายดำ แบบคีย์เวิร์ดที่ผิดกฏหมาย พวกเว็บการพนันต่าง ๆ

    2.สายดำ โดยเล่นทริคโกง อาทิ เช่น โปรแกรมยิงทราฟฟิค, สแปมคีย์เวิร์ด

 

White Hat SEO ว่าด้วยเทคนิคและกลยุทธ์การทำเว็บไซต์ที่ตอบสนองกับ Search Engine รวมทั้งสร้างคุณค่าให้กับผู้คน มักมีลักษณะ เช่น

- เน้นคนเข้าชมเป็นหลัก SEO สายนี้จะสร้างเว็บไซต์ที่สอดคล้องความต้องการของผู้เข้าชมและอัลกอริธึม มักทำ UX ที่ดี อ่านง่าย สบายตา เนื้อหาคุณภาพและอัปเดตสม่ำเสมอ เว็บโหลดเร็ว เพื่อให้ผู้เข้าชมได้รับประสบการณ์ในการใช้งานอย่างมีคุณภาพ

- มุ่งผลระยะยาว โดยอาจทดสอบและปรับเปลี่ยนเว็บไซต์อยู่หลายครั้ง เพื่อให้ได้สูตรสำเร็จการทำเว็บที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ซึ่งอาจใช้เวลานานกว่าจะติดอันดับการค้นหาดี ๆ แต่เมื่ออยู่ตัวแล้ว ก็จะได้รับผลตอบรับคุ้มค่าในระยะยาว

 

SEO เองก็มีศาสตร์ที่เป็นเหมือนดั่งด้านมืดและด้านสว่างเช่นกัน แตกต่าง แค่เพียงเทคนิคการทำงาน แต่จุดประสงค์อาจมีความเหมือนกัน ขึ้นอยู่กับวิธีการเลือกใช้และมาปรับให้เข้ากับธุรกิจของเราให้ได้ดีที่สุด สามารถติดตาม Content ดีๆ เกี่ยวกับวงการตลาด SEO ได้ที่ Seolnwza

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก rungwat

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- ข้อควรปฏิบัติในการทำ SEO

- ปี 2020 กับช่องทางโฆษณาออนไลน์ ยอดฮิต

Created : 14/01/2020

บทความที่น่าสนใจ

การพัฒนาของ Google

ทำไม LSI Keyword ถึงสำคัญกับ การทำSEO


phone line chat_facebook